Posted by: Mariku | August 17, 2009

Mga Tunay Na Naganap Noong Himagsikan

Andres Bonifacio: punitin ang mga putanginang sedula! tanda yan ng pagkaalipin natin, fuck ayaw mapunit nung sakin, laminated pala, shet.

Emilio Aguinaldo: tangina mo ang ingay mo, oh ito gunting, take it, it’s yours.

Andres: teka naimbento na ba gunting sa panahon na to?

Emilio: tanga, syempre naman, dun ko to nabili sa Nacional Bookstore.

A: ah ok, cge gupitin ang mga sed.. putanginang sedula!

E: tangina mo ulet, puro ka mura, gets na namin na galit ka.

A: ano naman, buti nga ako naghihimagsik, e ikaw puro pangangampanya inatupag mo, alam mo bang puro mukha mo na lang ang napapanood ko sa TV.

E: hindi pangangampanya yun noh, pinipromote ko lang ang damdaming makabayan, saka commercial yun tungkol sa sabong panglaba noh.

A: that’s bullshit, hindi ko nga napansin yung produkto na ineendorse eh, halos matakpan na kasi yung screen ng muka mo at pangalan mong napakalaki ng font size.

E: bakit ka ba nagrereklamo, ginagaya ko lang naman yung commercial ng ibang pulitiko eh, masama ba yun?

A: holy motherfucking son of a bitch, trapo ka talaga, ito pa ha, yung mukha mo inimprenta mo sa limang pisong papel at pinapamigay sa mga tao para iboto ka nila.

E: pinapalabas mo ba na bumibili ako ng boto? ha?!

A: hindi ako may sabi niyan pero sasabihin ko na din, bumibili ka ng boto gamit ang mukha mo sa pera.

E: tangina yan, ulitin mo nga ang sinasabi mo!

A: hindi ako may sabi niyan pero sasabihin ko na din, bumibili ka ng boto gamit ang mukha mo sa pera.

E: alam mo bang sa panahon natin ngayon, pag may limang pisong papel ka mayaman ka na, makakabili ka na ng Macbook Air gamit ang limang pisong papel.

A: so?

E: mga mayayaman lang ang makukuhanan ko ng boto kung ganun, at alam naman natin na napakaliit na porsyente lang ng mga Pinoy ang mayaman, kaya paano ako mananalo sa ganung strategy? kung gusto ko talaga bumili ng boto edi sana sa mas mababang halaga ng pera ko inimprenta muka ko tulad ng dalawang piso octagon na coin.

A: (aba magandang strategy yun ah, uunahan ko si Emil magpaprint ng mukha sa dalawang pisong octagon coins) Ah ganon, ok.

E: sa tingin mo pa ba mananalo ka sa kin sa pagkapresidente ng Pinas? dream on!

A: ang taray mo talag.. este putangina mo talaga, maghintay kang magtagumpay ang himagsikan, mapapasakin ang boto ng mga tao.

E: Oh c’mon, bakit hindi na lang tayo magpaligsahan para malaman kung sino magaling? game ka ba?

A: anong laban naman, teka ilalabas ko itak ko

E: tanga wag na, contest to ng mga tunay na Pinoy, mag englisan, 1 point kada hindi matranslate, ok ba?

A: (parang lugi ata ako dun ah) ah ewan.

E: ayaw mo? bakla ka ata e.

A: putangina mo again, hindi ako bading noh, tara game na!

E: bakla sabi ko hindi bading

A: whatevah! let’s start na! now na!

E: sige ako mauuna, ano english ng computer.

A: uhm teka, ano nga ba yun..ah! kompyuter!

E: tangina mo iniba mo lang spelling eh.

A: nangdadaya ka ata eh, paano mo nalaman na iba spelling e binigkas ko lang yung salita. wala wala, ulitan.

E: tangina yan, sige na nga, ulet, ano english ng dinosaur?

A: ha? naimbento na ba ang dinosaur sa panahon na to? nakakagago ka naman pare e, mag-itakan na lang tayo, ano?!

E: pwet ka gago, puro itak nasa isip mo.

A: ok panu ba yan, tie tayo, walang nakaiscore.

E: ang talino mo pag nagpapalusot, daig mo pa ang mga nakapag-aral, tangina yan.

A: ganyan talaga mga Pinoy, maabilidad.

E: oo na, ganyan ka talaga, kaya ka ipapapatay kasama ng kapatid mo sa ng isang kandidato sa pagkapresidente eh.

A: ha, ipapapatay ako? paano ma nalaman? at sino yung presidential candidate na may plano nun? wala naman ako ibang kaaway sa pulitika maliban sayo e

E: hindi ko alam eh, nabasa ko lang sa dyaryo yun, hindi naman siguro ako yun diba? (hehehehehe).

A: my gosh, natatakot tuloy ak.. ay este putangina nila, iitakin ko sila, tangina.

E: sige ingat na lang, yung sedula mo pwede mo nang gawing confetti, bye bye.

A: ok, mabuhay ang himagsikan *hagis confetti* ay bongga!

The End

“Very good, the author knows history well, four thumbs up kasama paa”

-Jaime c. De Veyra

“Nice work, very accurate, the author is a great historian just like me, this is  HIS STORY, not history, so ang magalit pangit!’

-Dr. Gregorio F. Zaide

Responses

  1. hahaha! wow writer na writer ka na!

    Alam mo ba may issue pa dyan kay Bonifacio. Wala daw sa listahan ng mga taong nagbabayad ng tax dati si Bonifacio. So kaninong sedula ang pinunit nya dati?

    At akala ko isasama mo pa yung kwentong pag i-emo emo ni Bonifacio nung di sya tinanggap na maging official sa bagong samahan nila dahil lang sa wala sya masyado pinag aralan. Natatawa ako dun e.

    • yoko na ipagdiinan ung walang natapos, hindi naman lahat ng mahalaga sa school natututunan eh

  2. grabe, di mo nga pinagdiinan. ilang beses ko nabasa sa post na ‘to yung tungkol dun haha.

    • haha isa lang naman

  3. Natawa nga ko dun e. Yung “daig mo pa mga nakapag aral” haha

  4. SHET NAKAKAHANGAKA KUYA GALING MONG WRITER!


Leave a Reply

Categories

